ช่องทางต่างๆ คืออะไรบ้าง?
ช่องทางต่างๆ คือตำแหน่งที่ลูกค้าของคุณสามารถดูหรือสั่งซื้อจากเมนูของคุณได้ QR โค้ดแต่ละอันจะนำลูกค้าไปยังช่องทางที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งหมายความว่าโต๊ะแต่ละตัวมักจะเป็นช่องทาง ดังนั้นคุณจะมีหลายโต๊ะ ตัวเลือกซื้อกลับบ้านของคุณก็เป็นช่องทาง คุณอาจมีหลายช่องทาง แต่ปกติมักจะมีเพียงช่องทางเดียว ตัวเลือกการจัดส่งของคุณก็เป็นช่องทาง ที่ที่คุณสั่งซื้อ Grab หรือ Foodpanda ก็เป็นช่องทาง และแม้แต่เมนูที่เป็นภาพล้วนที่คุณอาจแชร์ในหน้าสื่อสังคมออนไลน์หรือเมนู Google ของคุณก็เป็นช่องทาง
ดังนั้นจึงมีประเภทช่องทางหลายแบบ เพื่อให้การเดินทางของลูกค้าและผู้ประกอบการตรงกับความต้องการของคุณสำหรับแต่ละช่องทาง
ประเภทช่องทาง
ประเภทช่องทางต่างๆ รองรับความต้องการที่แตกต่างกันของรูปแบบการสั่งซื้อในร้านอาหารของคุณ เช่น การให้ลูกค้าชำระเงินก่อนการสั่งซื้อ ชำระเงินเมื่อสิ้นสุดมื้ออาหาร แชร์ตะกร้ากลุ่ม ป้อนที่อยู่จัดส่ง ไม่คิดค่าบริการ เป็นต้น
Dine-in
ช่องทาง Dine-in เป็นประเภทช่องทางที่มาตรฐานที่สุด ช่องทางประเภทนี้มีตะกร้ากลุ่มและใช้ระบบชำระเงินเมื่อสิ้นสุดการรับประทาน (เหมือนร้านอาหารทั่วไป) ลูกค้าสามารถแบ่งบิลที่สิ้นสุดมื้ออาหารได้ตามต้องการ (ตามรายการสินค้า, ที่เท่ากัน, หรือจำนวนที่กำหนดเอง)
เราแนะนำรหัสโต๊ะสำหรับช่องทาง Dine-in แต่มันไม่ใช่บังคับ. รหัสโต๊ะเป็นรหัสที่กำหนดเอง (สูงสุด 4 หลัก) ที่คุณวางไว้ด้านหลังของบัตรโต๊ะ ลูกค้าต้องป้อนรหัสนี้หลังจากที่พวกเขาสแกน QR code บนบัตรโต๊ะ นี่เป็นมาตรการด้านความปลอดภัยที่ช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่ได้อยู่ในร้านสามารถสั่งอาหารไปยังครัวได้หากพวกเขามองเห็นรูปภาพของ QR code บนบัตรโต๊ะที่อยู่บนสื่อสังคมหรือที่ใดๆ
Pre-pay dine-in
ช่องทาง Pre-pay dine-in เหมาะสำหรับร้านอาหารที่มักจะมีรูปแบบการสั่งซื้อที่เคาน์เตอร์ หรือสำหรับร้านอาหารที่อาจมีโต๊ะบางตั้งห่างไกลที่ไม่ได้มองเห็นง่ายสำหรับพนักงาน (เช่น โรงแรมที่อาจมีโต๊ะติดชายหาดที่พนักงานอาจจะมองไม่เห็น เวลาลูกค้าอยากสั่งอาหาร)
การใช้งานตะกร้ากลุ่มสามารถเปิดหรือปิดได้ตามที่คุณอยากตั้งให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องมีรหัสโต๊ะ เนื่องจากผู้ใช้จะต้องชำระเงินก่อนที่คำสั่งจะถูกส่งให้กับห้องครัวเมื่อตั้งค่าตะกร้ากลุ่มเปิดอยู่ (ON) คุณจะไม่สามารถปรับแต่งตัวเลือกตะกร้ากลุ่มในขณะที่มีคำสั่งซื้อในช่องทางอยู่ได้ ในขณะที่เมื่อตั้งค่าตะกร้ากลุ่มปิดอยู่ (OFF) จะไม่อนุญาตให้ลูกค้าแชร์เมนูขณะสั่งซื้อ
Takeaway
ช่องทาง Takeaway มีการทำงานที่คล้ายกับช่องทาง Pre-pay dine-in เนื่องจากต้องการการชำระเงินล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างคือไม่มีตะกร้ากลุ่ม (เนื่องจากคุณจะแสดงรหัส QR สำหรับ Takeaway ที่บางที่ที่หลายคนสามารถสแกน QR code เดียวกันได้) และไม่มีการเรียกค่าบริการ ลูกค้าต้องกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของพวกเขาเพื่อให้สามารถโทรกลับได้ (ในกรณีที่พวกเขาสั่งล่วงหน้าและลืม)
Delivery
ช่องทางการจัดส่งเป็นสำหรับการจัดส่งโดยตรงของคุณเอง (ไม่ใช่การจัดส่งผ่านแอปพลิเคชันจัดส่งของบริษัทอื่น เช่น Grab, Foodpanda เป็นต้น) ช่องทางการจัดส่งถูกออกแบบมาเพื่อให้การสั่งซื้อสามารถดำเนินการได้ทั้งโดยรถจัดส่งของคุณเองหรือผ่านการผนวกกับ Lala Move (เมื่อตั้งค่าแล้ว หากลูกค้าสั่งซื้อผ่านช่องทางการจัดส่ง จะมีพนักงานส่งของ Lala Move โทรอัตโนมัติเพื่อดำเนินการทางด้านโลจิสติกส์)
ลูกค้าต้องเลือกที่อยู่ของพวกเขาจากการผสมรวม Google Maps ใน Papaya และต้องให้ที่อยู่อีเมลและหมายเลขโทรศัพท์เพื่อให้สามารถติดต่อกลับเพื่อใบเสร็จและการโทรจากพนักงานขับรถ ลูกค้ายังมีตัวเลือกที่จะขอช้อนส้อมหรือจุดส่งสินค้าเพิ่มเติม
Partner
ช่องทางพันธมิตรใช้สำหรับการป้อนคำสั่งซื้อที่มาจากพันธมิตรอื่นๆ ที่คุณอาจใช้ เช่น แอปพลิเคชันจัดส่งของบริษัทอื่น (เช่น Grab, Foodpanda เป็นต้น) เพื่อให้คุณสามารถติดตามข้อมูลทั้งหมดจากคำสั่งซื้อเหล่านี้ได้ เราขอแนะนำให้คุณกรอกอัตราค่าคอมมิชชั่น (GP%) ที่คุณจ่ายให้กับแต่ละช่องทางพันธมิตรท เพื่อให้คุณสามารถติดตามยอดค่าคอมมิชชั่นที่คุณจ่ายให้แก่แต่ละพันธมิตรได้ในส่วนของ Insights ของเรา. การสร้างช่องทางพาร์ทเนอร์อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความนี้
Visual Menu
ช่องทาง Visual Menu เป็นที่แน่นอนที่เหมือนที่ชื่อเสียงบอกไว้ - เป็นเพียงเมนูที่แสดงภาพเท่านั้น ไม่มีการสั่งซื้อและไม่มีการชำระเงิน ช่องทาง Visual Menu มักถูกใช้เพื่อแสดงเมนูของคุณ (รวมถึงรูปภาพ ราคา รายละเอียด เป็นต้น) ในที่ที่คุณไม่ต้องการให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อหรือชำระเงินได้ เช่น โซเชียล หรือในหน้า Google Maps ในส่วน "เมนู"
สรุปประเภทของช่องทาง
ประเภทของช่องทาง | ตะกร้ากลุ่ม | การชำระเงิน | ค่าบริการ | ติ๊บ | ข้อมูลเพิ่มเติมจากลูกค้า |
Dine-in | มี | สั่งแล้วจ่ายทีหลัง | มี | มี | ไม่มี |
Prepay dine-in | เลือกได้ | จ่ายก่อนสั่ง | มี | ไม่มี | ไม่มี |
Takeaway | ไม่มี | จ่ายก่อนสั่ง | ไม่มี | ไม่มี | ใส่เบอร์โทรศัพท์ลูกค้า |
Delivery | ไม่มี | จ่ายก่อนสั่ง | ไม่มี | ไม่มี | เบอร์โทรศัพท์ลูกค้า |
Partner | ม่สามารถสั่งอาหารได้ | ไม่มีช่องทางการชำระเงิน | ไม่มีช่องทางการชำระเงิน | ไม่มีช่องทางการ ชำระเงิน | ไม่มี |
Visual Menu | ม่สามารถสั่งอาหารได้ | ไม่มีช่องทางการชำระเงิน | ไม่มีช่องทางการชำระเงิน | ไม่มีช่องทางการชำระเงิน | ไม่มี |