ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ภาพรวมช่องทาง

บทความนี้อธิบายว่าช่องทางคืออะไรและความแตกต่างระหว่างแต่ละประเภทช่องทางคืออะไร

Kate Khunvirojpanich avatar
เขียนโดย Kate Khunvirojpanich
อัปเดตเมื่อกว่า 10 เดือนที่แล้ว

ช่องทางต่างๆ คืออะไรบ้าง?

ช่องทางต่างๆ คือตำแหน่งที่ลูกค้าของคุณสามารถดูหรือสั่งซื้อจากเมนูของคุณได้ QR โค้ดแต่ละอันจะนำลูกค้าไปยังช่องทางที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งหมายความว่าโต๊ะแต่ละตัวมักจะเป็นช่องทาง ดังนั้นคุณจะมีหลายโต๊ะ ตัวเลือกซื้อกลับบ้านของคุณก็เป็นช่องทาง คุณอาจมีหลายช่องทาง แต่ปกติมักจะมีเพียงช่องทางเดียว ตัวเลือกการจัดส่งของคุณก็เป็นช่องทาง ที่ที่คุณสั่งซื้อ Grab หรือ Foodpanda ก็เป็นช่องทาง และแม้แต่เมนูที่เป็นภาพล้วนที่คุณอาจแชร์ในหน้าสื่อสังคมออนไลน์หรือเมนู Google ของคุณก็เป็นช่องทาง

ดังนั้นจึงมีประเภทช่องทางหลายแบบ เพื่อให้การเดินทางของลูกค้าและผู้ประกอบการตรงกับความต้องการของคุณสำหรับแต่ละช่องทาง


ประเภทช่องทาง

ประเภทช่องทางต่างๆ รองรับความต้องการที่แตกต่างกันของรูปแบบการสั่งซื้อในร้านอาหารของคุณ เช่น การให้ลูกค้าชำระเงินก่อนการสั่งซื้อ ชำระเงินเมื่อสิ้นสุดมื้ออาหาร แชร์ตะกร้ากลุ่ม ป้อนที่อยู่จัดส่ง ไม่คิดค่าบริการ เป็นต้น

Dine-in

ช่องทาง Dine-in เป็นประเภทช่องทางที่มาตรฐานที่สุด ช่องทางประเภทนี้มีตะกร้ากลุ่มและใช้ระบบชำระเงินเมื่อสิ้นสุดการรับประทาน (เหมือนร้านอาหารทั่วไป) ลูกค้าสามารถแบ่งบิลที่สิ้นสุดมื้ออาหารได้ตามต้องการ (ตามรายการสินค้า, ที่เท่ากัน, หรือจำนวนที่กำหนดเอง)

เราแนะนำรหัสโต๊ะสำหรับช่องทาง Dine-in แต่มันไม่ใช่บังคับ. รหัสโต๊ะเป็นรหัสที่กำหนดเอง (สูงสุด 4 หลัก) ที่คุณวางไว้ด้านหลังของบัตรโต๊ะ ลูกค้าต้องป้อนรหัสนี้หลังจากที่พวกเขาสแกน QR code บนบัตรโต๊ะ นี่เป็นมาตรการด้านความปลอดภัยที่ช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่ได้อยู่ในร้านสามารถสั่งอาหารไปยังครัวได้หากพวกเขามองเห็นรูปภาพของ QR code บนบัตรโต๊ะที่อยู่บนสื่อสังคมหรือที่ใดๆ

Pre-pay dine-in

ช่องทาง Pre-pay dine-in เหมาะสำหรับร้านอาหารที่มักจะมีรูปแบบการสั่งซื้อที่เคาน์เตอร์ หรือสำหรับร้านอาหารที่อาจมีโต๊ะบางตั้งห่างไกลที่ไม่ได้มองเห็นง่ายสำหรับพนักงาน (เช่น โรงแรมที่อาจมีโต๊ะติดชายหาดที่พนักงานอาจจะมองไม่เห็น เวลาลูกค้าอยากสั่งอาหาร)

การใช้งานตะกร้ากลุ่มสามารถเปิดหรือปิดได้ตามที่คุณอยากตั้งให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องมีรหัสโต๊ะ เนื่องจากผู้ใช้จะต้องชำระเงินก่อนที่คำสั่งจะถูกส่งให้กับห้องครัวเมื่อตั้งค่าตะกร้ากลุ่มเปิดอยู่ (ON) คุณจะไม่สามารถปรับแต่งตัวเลือกตะกร้ากลุ่มในขณะที่มีคำสั่งซื้อในช่องทางอยู่ได้ ในขณะที่เมื่อตั้งค่าตะกร้ากลุ่มปิดอยู่ (OFF) จะไม่อนุญาตให้ลูกค้าแชร์เมนูขณะสั่งซื้อ

Takeaway

ช่องทาง Takeaway มีการทำงานที่คล้ายกับช่องทาง Pre-pay dine-in เนื่องจากต้องการการชำระเงินล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างคือไม่มีตะกร้ากลุ่ม (เนื่องจากคุณจะแสดงรหัส QR สำหรับ Takeaway ที่บางที่ที่หลายคนสามารถสแกน QR code เดียวกันได้) และไม่มีการเรียกค่าบริการ ลูกค้าต้องกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของพวกเขาเพื่อให้สามารถโทรกลับได้ (ในกรณีที่พวกเขาสั่งล่วงหน้าและลืม)

Delivery

ช่องทางการจัดส่งเป็นสำหรับการจัดส่งโดยตรงของคุณเอง (ไม่ใช่การจัดส่งผ่านแอปพลิเคชันจัดส่งของบริษัทอื่น เช่น Grab, Foodpanda เป็นต้น) ช่องทางการจัดส่งถูกออกแบบมาเพื่อให้การสั่งซื้อสามารถดำเนินการได้ทั้งโดยรถจัดส่งของคุณเองหรือผ่านการผนวกกับ Lala Move (เมื่อตั้งค่าแล้ว หากลูกค้าสั่งซื้อผ่านช่องทางการจัดส่ง จะมีพนักงานส่งของ Lala Move โทรอัตโนมัติเพื่อดำเนินการทางด้านโลจิสติกส์)

ลูกค้าต้องเลือกที่อยู่ของพวกเขาจากการผสมรวม Google Maps ใน Papaya และต้องให้ที่อยู่อีเมลและหมายเลขโทรศัพท์เพื่อให้สามารถติดต่อกลับเพื่อใบเสร็จและการโทรจากพนักงานขับรถ ลูกค้ายังมีตัวเลือกที่จะขอช้อนส้อมหรือจุดส่งสินค้าเพิ่มเติม

Partner

ช่องทางพันธมิตรใช้สำหรับการป้อนคำสั่งซื้อที่มาจากพันธมิตรอื่นๆ ที่คุณอาจใช้ เช่น แอปพลิเคชันจัดส่งของบริษัทอื่น (เช่น Grab, Foodpanda เป็นต้น) เพื่อให้คุณสามารถติดตามข้อมูลทั้งหมดจากคำสั่งซื้อเหล่านี้ได้ เราขอแนะนำให้คุณกรอกอัตราค่าคอมมิชชั่น (GP%) ที่คุณจ่ายให้กับแต่ละช่องทางพันธมิตรท เพื่อให้คุณสามารถติดตามยอดค่าคอมมิชชั่นที่คุณจ่ายให้แก่แต่ละพันธมิตรได้ในส่วนของ Insights ของเรา. การสร้างช่องทางพาร์ทเนอร์อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความนี้

Visual Menu

ช่องทาง Visual Menu เป็นที่แน่นอนที่เหมือนที่ชื่อเสียงบอกไว้ - เป็นเพียงเมนูที่แสดงภาพเท่านั้น ไม่มีการสั่งซื้อและไม่มีการชำระเงิน ช่องทาง Visual Menu มักถูกใช้เพื่อแสดงเมนูของคุณ (รวมถึงรูปภาพ ราคา รายละเอียด เป็นต้น) ในที่ที่คุณไม่ต้องการให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อหรือชำระเงินได้ เช่น โซเชียล หรือในหน้า Google Maps ในส่วน "เมนู"


สรุปประเภทของช่องทาง

ประเภทของช่องทาง

ตะกร้ากลุ่ม

การชำระเงิน

ค่าบริการ

ติ๊บ

ข้อมูลเพิ่มเติมจากลูกค้า

Dine-in

มี

สั่งแล้วจ่ายทีหลัง

มี

มี

ไม่มี

Prepay dine-in

เลือกได้

จ่ายก่อนสั่ง

มี

ไม่มี

ไม่มี

Takeaway

ไม่มี

จ่ายก่อนสั่ง

ไม่มี

ไม่มี

ใส่เบอร์โทรศัพท์ลูกค้า

Delivery

ไม่มี

จ่ายก่อนสั่ง

ไม่มี

ไม่มี

เบอร์โทรศัพท์ลูกค้า

Partner

ม่สามารถสั่งอาหารได้

ไม่มีช่องทางการชำระเงิน

ไม่มีช่องทางการชำระเงิน

ไม่มีช่องทางการ

ชำระเงิน

ไม่มี

Visual Menu

ม่สามารถสั่งอาหารได้

ไม่มีช่องทางการชำระเงิน

ไม่มีช่องทางการชำระเงิน

ไม่มีช่องทางการชำระเงิน

ไม่มี

นี่ไม่ใช่คำตอบที่ต้องการใช่ไหม