ฟีเจอร์นี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ร้านค้าที่เชื่อมต่อกับคุณสามารถส่งคำขอคืนเงินได้ โดยเมื่อมีการดำเนินการคืนเงินผ่าน Papaya POS คำขอจะ ไม่ ถูกส่งต่อไปยังผู้ให้บริการรับชำระเงินของคุณ (เช่น Ksher, Beam เป็นต้น) โดยตรง แต่ข้อมูลจะถูกส่งมายังคุณในฐานะร้านพาร์ทเนอร์
ฟีเจอร์นี้มีไว้เพื่อให้ทีมบัญชีของคุณสามารถตรวจสอบได้ว่าออเดอร์ใดมีการคืนเงินแล้ว
ปุ่ม ขอคืนเงิน จะปรากฏเฉพาะในออเดอร์ที่มีสถานะ เปิด (Open), เปิดใหม่อีกครั้ง (Reopened) หรือ ยกเลิก (Cancelled) เท่านั้น
ทั้งนี้ การขอคืนเงินจะสามารถทำได้เฉพาะออเดอร์ที่ถูกสร้างจาก QR Code ของฟู้ดคอร์ทโดยพนักงาน เท่านั้น
ลูกค้าจะ ไม่สามารถ ส่งคำขอคืนเงินได้เอง คำขอนี้จะแสดงเฉพาะในมุมมองของพนักงานเท่านั้น
ขั้นตอนการคืนเงินสำหรับพนักงาน
เมื่อพนักงานส่งคำขอคืนเงินแล้ว จะต้องกรอกรายละเอียดใน 2 ช่องที่จำเป็น ได้แก่ จำนวนเงินที่ต้องการคืน วิธีการคืนเงิน
โปรดทราบว่า:
จำนวนเงินสามารถระบุเป็นการคืนบางส่วนได้ แต่ ต้องไม่เกินยอดชำระจริง วิธีการคืนเงินสามารถใช้ได้เฉพาะการชำระเงินผ่าน บัตร, พร้อมเพย์ หรือการโอนเงินผ่านธนาคารแบบแมนนวล เท่านั้น
การคืนเงินสำหรับวิธีการชำระเงินที่แตกต่างกันในระบบ POS
บัตรเครดิต - การคืนเงินสำหรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตจะสามารถทำได้ เฉพาะกรณีที่การชำระเงินถูกดำเนินการผ่านบัตรเครดิตเท่านั้น
การคืนเงินผ่านพร้อมเพย์ - จะต้องให้ลูกค้ากรอก ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ (หมายเลขพร้อมเพย์) โดยสามารถกรอกข้อมูลนี้ได้จาก UI ของแอปพลิเคชันลูกค้า
ฟิลด์ หมายเลขบัตรประชาชน เป็นช่องกรอกข้อมูลที่ไม่บังคับ เว้นแต่ว่าผู้ใช้จะใช้หมายเลขบัตรประชาชนของตนในการสมัครพร้อมเพย์
การคืนเงินสำหรับการชำระแบบโอนเงินผ่านธนาคารแบบแมนนวล - จำเป็นต้องให้ลูกค้ากรอกข้อมูลให้ครบทุกช่อง
ลูกค้าสามารถกรอกข้อมูลเหล่านี้แทนพนักงานได้ผ่าน แอปพลิเคชันของลูกค้า
การคืนเงินในออเดอร์ที่ถูกยกเลิกหรือเปิดใหม่โดยพนักงาน
เมื่อพนักงานดำเนินการขอคืนเงินในออเดอร์ที่ถูก ยกเลิก หรือ เปิดใหม่อีกครั้ง ลูกค้าจะสามารถกรอกข้อมูลการคืนเงินที่จำเป็นได้ผ่าน แอปพลิเคชันของลูกค้่าโดยสามารถกดที่ แถบแจ้งเตือนสีแดง ที่แสดงอยู่ในหน้าแอป
ลูกค้าอาจเลือกให้พนักงานเป็นผู้กรอกรายละเอียดในแอปของลูกค้าแทนก็ได้
รายละเอียดคำขอคืนเงิน
เมื่อมีการกรอกข้อมูลคำขอคืนเงินเรียบร้อยแล้ว พนักงานจะสามารถดูรายละเอียดได้ใน สรุปข้อมูลการคืนเงิน